5 LỜI KHUYÊN KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ
Trong bài viết trước, tôi có đề cập đến 4 lý do doanh nghiệp nên áp dụng marketing online.
Trong viết này, tôi tiếp tục dành sự chia sẻ ở góc độ trải nghiệm cá
nhân về kinh doanh online hiệu quả dành cho giới trẻ hay bất kỳ ai muốn
xây dựng một công việc kinh doanh riêng, kinh doanh nhỏ, kinh doanh tại
nhà, mở shop online, trở thành các chủ shop online thành
công, an toàn và hiệu quả nhất. Dưới góc nhìn của một người đang quản
lý doanh nghiệp, đào tạo, tư vấn, cung cấp giải pháp về online marketing
cho một số doanh nghiệp và đang trực tiếp quản lý dự án khởi nghiệp kinh doanh trên internet
tại Việt nam, tôi mạnh dạn đưa ra 5 lời khuyên giúp ích cho bạn trước
khi khởi nghiệp mở shop online. Năm lời khuyên này cũng có ích trong
trường hợp bạn đã, đang thực hiện các công việc bán hàng online hoặc
đang xây dựng nhóm bán hàng online, kinh doanh online hiệu quả trên quy
mô toàn cầu…
Một là bạn phải tạo ra chuỗi giá trị (Merchant):
là một công ty, nhà cung cấp có website bán hàng hóa, dịch vụ trực
tuyến hay là một bên độc lập, liên kết, phân phối lại chuỗi giá trị (Vendor/Publisher/Affiliate)
thì việc chọn sản phẩm ngách để kinh doanh là cực kỳ quan trọng. Các
sản phẩm mới bạn tạo ra hay bán lại từ nhà cung cấp cần phải phù hợp với
hoạt động kinh doanh mang tính đặc thù này như gọn nhẹ, dễ vận chuyển (shipping), dễ bảo quản và dễ chia sẻ thông tin (viral marketing).
“Linh hồn doanh nghiệp” nên tối ưu hóa liên tục sao cho tương thích đối
đa với đặc thù của ngành kinh doanh này. Các sản phẩm nên thỏa mãn nhu
cầu và đòi hỏi cao của các mô hình kinh doanh “hot” nhất hiện nay như: drop shipping, franchise online, online business, super affiliate… có chất lượng cao, được các tổ chức có uy tín kiểm chứng. Ví dụ như đối với các dược phẩm và thực phẩm thì chứng nhận được FDA
đánh giá là mang tính tin cậy cao. Bên cạnh đó, các hiệp hội người
tiêu dùng, cộng đồng bình chọn, đánh giá và chứng nhận về chất lượng là
một yếu tố then chốt mang tính sống còn.
Hai là website bán hàng phải thực sự đủ mạnh để có thể dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn cho các giao dịch trên mạng. Bộ phận chăm sóc khách hàng (trung tâm chăm sóc khách hàng – customer service center)
hỗ trợ công việc kinh doanh của công ty Mẹ với các nhà tiếp thị liên
kết, các đại lý, nhà phân phối, khách hàng… phải tận tâm, chuyên nghiệp.
Hệ thống weboffice quản lý đủ thông minh, tiện dụng và thân thiện với
người sử dụng; phải được cập nhật, nâng cấp, phát triển liên tục đảm bảo
việc hỗ trợ (support) 24/7.
Ba là hoạt động kinh
doanh nên định hướng ở quy mô toàn cầu như mô hình của Amazon, Ebay,
Alibaba, ForeverGreen (FVRG), Lazada, FGXpress,… vì internet là không có
biên giới.
Bốn là việc thanh toán,
chi trả hoa hồng, lợi nhuận cho các đại lý, các nhà tiếp thị liên kết,
siêu tiếp thị liên kết cũng như các tính năng liên quan phải thật đơn
giản, linh hoạt, thuận tiện, dễ dàng, nhanh gọn và minh bạch.
Năm là hệ thống quản trị doanh nghiệp vận hành theo tiêu chuẩn 3S
để có thể quản lý, triển khai, mở rộng, chuyển giao công nghệ nhanh
chóng, đơn giản, dễ sao chép, tạo điều kiện lan truyền và nhân bản. Chiến lược Marketing Online cũng cần tập trung nhắm vào thị trường mục tiêu và luôn tích hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp đã được xác lập.
Nguồn Internet.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét